นายกลาออกแล้ว แต่เป็น นายกสหราชอาณาจักร หลังเรื่องฉาวลุกลามเกินรับมือไหว


1001
1001 points

กลายเป็นข่าวฮือฮาข้ามโลกกันอีกครั้งเมื่อ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฏาคม 25656 หลังจากเรื่องฉาวเกี่ยวกับจัดงานเลี้ยงในบ้านพักนายกรัฐมนตรีที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และเรื่องฉาวอื่นๆ บานปลายจนเกินจะรับมือไหว

โดยการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเรื่องราวที่แปลกที่สุดครั้งหนึ่งของการเมืองสหราอาณาจักร เพราะบรรดาเหล่ารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลต่างทยอยลาออกรวมกันแล้วมากกว่า 50 คน ทำให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรตกอยู่ในสภาพเป็นอัมพาต

และถึงนายจอห์นสันจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีผู้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน แต่กระบวนการเฟ้นหาคนที่มาดำรงตำแหน่งแทนนก็อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน

บอริส จอห์นสัน” ส่อลาตำแหน่งนายก หลัง “คณะรัฐมนตรี” ตบเท้าออก 50 คน

โดยที่ผ่านมา นายจอห์นสันได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมให้เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะสัญชาตญาณทางการเมืองที่แหลมคมแม้มีสไตล์ที่ดูยุ่งเหยิงวุ่นวาย ซึ่งเขาได้พาให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้สำเร็จ และยังบริหารประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 มาได้ รวมถึงยังผลักดันให้สหราชอาณาจักรเป็ประเศแถวหน้าในการสนับสนุนยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

แต่อย่างไรก็ตาม ความนิยมของนายจอห์นสันลดลงจากเรื่องฉาวต่างๆ ที่ทำให้บรรดา ส.ส. เกรงว่าจะทำให้แพ้การเลือกตั้งถ้ายังให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยเรื่องฉาว ๆ นี้ต้องย้อนไปที่เดือนมกราคมที่ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องรับมือต่อกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงในบบ้านพักนายกรัฐมนตรีในขณะที่ประชาชนถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน แถมเท่านั้นยังไม่พพอ เพราะยังมีข้อครหาว่ามีพนักงานในบ้านพักนายกรัฐมนตรีเต้นก่อนพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิปด้วย จนทำให้นายจอห์นสันต้องกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษจากสำนักพระราชวัง

ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลของนายจอห์นสันผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน มิ.ย. มาได้ แต่ความเสียหายจากปาร์ตี้ดังกล่าวยังคงเป็นที่พูดถึงอยู่ตลอด และในกรณีล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ คือการที่นายจอห์นสันแต่งตั้งนายคริสโตเฟอร์ พินเชอร์ ที่เคยถูกกล่าวหาว่าใช้มือคลำผู้ชาย 2 คนในคลับส่วนตัวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน มาเป็นรองประธานวิปรัฐบาล ทั้งยังขอให้คนในรัฐบาลช่วยกันพูดว่าตนไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน และประเด็นดังกล่าวนี้แหละที่ทำให้รัฐมนตรีระดับอาวุโส 2 คนตัดสินใจลาลออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 


Like it? Share with your friends!

1001
1001 points

Comments

comments